top of page

Gingerbread house gallery บ้านขนมปังขิงที่เผ็ดไม่ธรรมดา


หลังจากที่โควิด-19เริ่มแผลงฤทธิ์เป็นระรอกที่สาม คำว่า New Normal ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งหลังจากการ์ดตกเกือบยกไม่ขึ้นเพราะลืมตัวไปชั่วขณะ การใช้คำว่า Work from home หรือเรียน Online กลับมาเพิ่มเติมเป็นสีสันของชีวิตอีกครั้งหนึ่ง สีสันที่ลดความสุขสันต์ของชีวิต การกลับมาสู่โหมดของชีวิตในยุคใหม่ยุคที่อาจไม่ถูกใจวัยเกษียณ เพราะเป็นยุคดิจิทัลของแท้ จึงได้ยินเสียงถอนหายใจจากผู้สูงวัยบางท่านที่ผ่อนลมหายใจอย่างเหนื่อยล้า เพราะวิถีชีวิตถูกกำหนดโดยวิทยาการแทนจิตวิญญาณ

ตัวอย่างง่ายๆแค่เรื่องซื้อของ จากเดิมโดยทั่วไปเรามักไปตลาดสดเพื่อซื้อหาอาหารในท้องถิ่นหรือในฤดูกาลมากินมาใช้ แต่ในปัจจุบันการเดินตลาดสดเปรียบเสมือนการเดินในสนามรบต้องหลบต้องหลีกแถมรีบ ๆเพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญการทักทายหรือพูดจากันด้วยวาจาไพเราะอ่อนหวานกลับกลายเป็นเเข็งกระด้างเร่งรีบจนลืมเงินทอน วิถีแห่งความปลอดภัยจึงเริ่มจากการใช้ตัวช่วยหรือใช้แอพพลิเคชันต่างๆ สั่งของหรืออาหารมาแทนการเดินตลาด แถมใช้โทรศัพท์ชำระเงินแทนการสัมผัสเงินจากเงินสด ทำให้คนในปัจจุบันคุ้นชินกับการใช้ชีวิตร่วมกับระบบดิจิทัลกันมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้โควิด-19 ยังส่งผลในด้านธุรกิจทำให้เศรษฐกิจต่างๆหยุดชะงัก การเงินถดถอยการรอคอยเพิ่มเข้ามา หลายคนตั้งใจว่าจะเดินทางไปต่างประเทศเป็นอันต้องหยุด หลายคนเปลี่ยนแนวคิดเที่ยวในประเทศมีอันต้องชะงัก หรือหลายโรงแรมที่รอรับแขกจองห้องพักไว้มีอันต้องเลื่อน หลายต่อหลายสิ่งเป็นผลจากโรคระบาดโควิด-19 มหันตภัยที่ร้ายแรง

การระบาดของโรคยังส่งผลกระทบต่อรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวของคนทั่วโลก และสร้างความท้าทายให้กับหน่วยงานของธุรกิจการโรงแรมและท่องเที่ยวที่ต้องวางแผนกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมาพักเพื่อฟื้นฟูให้ดีขึ้นจากเดิม การสร้างประสบการณ์ร่วมของสังคม (Social experience) จึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะต้องสร้างความสัมพันธ์ของคนให้เข้ากับสังคมในวิถีชีวิตใหม่ ให้มั่นใจ การคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยในสถานที่ต่างๆ การทำความสะอาดสถานที่หรือห้องพักด้วยการฆ่าเชื้อและอุปกรณ์ในห้องพัก การจัดระยะห่างของสถานที่นั่ง การดูแลจุดสัมผัสให้ปลอดเชื้อ ตลอดจนการลดจุดสัมผัสสิ่งของที่บางโรงแรมได้เริ่มทำ เช่น การลดนิตยสารหรือแผ่นพับโฆษณาเหล่านี้เป็นต้น แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่คาดการณ์ว่าน่าจะเป็นเทรนด์ใหม่ที่โรงแรมนำมาใช้กระตุ้นนักท่องเที่ยวคือ“Localism”

“Localism” คือการท่องเที่ยวในท้องถิ่นหรือในชุมชนที่ใกล้กับสถานที่ของตนเอง หรืออาจเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ การท่องเที่ยวในท้องถิ่นจึงเป็นการช่วยฟื้นฟูให้เศรษฐกิจของคนในท้องถิ่นหรือก้าวไกลถึงระดับประเทศได้ในอีกทางหนึ่ง จึงไม่แปลกใจที่เห็นนโยบายส่งเสริมหรือสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวของรัฐหรือภาคเอกชนที่ร่วมกันจัดโครงการใหม่ๆสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศอย่างมากมาย ทั้งแพ็คเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน”โดยการลดราคาห้องพักหรือการจัดโปรโมชั่นกิจกรรมพิเศษต่างๆให้เย้ายวนเชิญชวน ให้ควักกระเป๋าอยู่มากมาย

สิ่งเหล่านี้ทำให้นึกถึงการไปเที่ยวจังหวัดแพร่ จังหวัดที่ไม่ไกลจากจังหวัดเชียงใหม่ถิ่นที่อยู่อาศัยมากนัก การไปเที่ยวจังหวัดแพร่ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมายทั้งวิถีชีวิตและอาหารการกิน เมื่อไปถึงจึงสรรหาที่พักตามประสาคนชอบเที่ยว ไปเดี่ยวๆแบบปลอดภัยและก็ได้โรงแรมแห่งนี้ โรงแรม Gingerbread house gallery โรงแรมที่มีครบทุกสิ่งที่ต้องนำมาขยายต่อ

โรงแรม Gingerbread ตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณสี่แยกสถานีตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ เป็นโรงแรมขนาดประมาณ 3 ห้องดูอบอุ่นและตกแต่งสวยงามประทับใจ เนื่องจากเจ้าของเป็นสถาปนิก ชื่อ คุณ ธีรวุฒิ กล่อมแล้ว หรือคุณบี

คุณบีเป็นคนจังหวัดแพร่โดยกำเนิดแต่ไปจบการศึกษาระดับปริญญาโท คณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คุณบีมีผลงานออกแบบอาคาร สำคัญต่างๆของจังหวัดแพร่หลายแห่งและยังมีตำแหน่งเป็นถึงประธานภาคี เครือข่ายรักษ์เมืองเก่าจังหวัดแพร่ ทำให้การจัดตกแต่งของโรงแรมไม่ ธรรมดาเพราะสอดแทรกกลิ่นอายของวัฒนธรรมและการอนุรักษ์ศิลป วัฒนธรรมอยู่ในทุกแห่งของโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นบริเวณต้อนรับในห้องพัก หรือห้องจำลองคล้ายพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กที่เผยแพร่ความรู้เรื่องราวต่างๆ ของจังหวัดแพร่โดยจัดทำไว้เป็นไทม์ไลน์ให้ศึกษาข้อมูล และยังมีห้องที่ ออกแบบตกแต่งไว้อย่างเรียบง่ายคล้ายบ้านในท้องถิ่นสำหรับการประชุม หรือทำกิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์ ซึ่งหากมาพักที่นี่นอกจากจะมีที่นอนอัน อบอุ่นแล้วยังได้รับความรู้ของจังหวัดแพร่ทั้งด้านประวัติศาสตร์และ วัฒนธรรมต่างๆของจังหวัดแพร่ครบจบในแบบฉบับ Localism ทีเดียว

นอกจากนี้การจัดตกแต่งห้องพักในแต่ละห้องยังมีความสวยงามผสมผสานกันอย่างร่วมสมัย


การจัดอาหารเช้าที่น่ารักเรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความอบอุ่นและความตั้งใจ

หรือแม้กระทั่งมุมขายสินค้ามีการจัดตกแต่งที่จัดวางอย่างลงตัวและคัดสรรสินค้าที่นำมาจำหน่ายอย่างเหมาะสม สินค้าบางอย่างจัดวางเป็นของตกแต่งที่เข้ากับร้านชนิดที่ไม่กล้าหยิบเพราะคิดว่าคือส่วนประกอบในการตกแต่งเลยทีเดียว

นอกจากการตกแต่งที่สวยงามแล้ว โรงแรมแห่งนี้ยังใส่ใจในด้านความสะอาดเเละความเป็นระเบียบเพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากต้องการให้ผู้มาเยือนพักด้วยความสบายใจเสมือนอยู่ในบ้านของตนเอง เพราะเป็นการบริหารงานในรูปแบบธุรกิจครอบครัว โดยมีสมาชิกของครอบครัวร่วมกันรับผิดชอบในส่วนต่างๆทั้งของร้านกาแฟ อาหาร และส่วนการจำหน่ายสินค้าที่จัดจำหน่ายกระเป๋า เครื่องประดับ หรือของแต่งบ้าน

ซึ่งส่วนนี้เป็นหน้าที่รับผิดชอบของ คุณวราภรณ์ เผ่าจินดา ซึ่งเป็นคุณแม่ภรรยาของคุณบี และแทบไม่น่าเชื่อว่าสินค้าที่จำหน่ายเหล่านี้จะเกิดจากการออกแบบโดยฝีมือของผู้หญิงในวัยเกษียณ เพราะเป็นผลงานที่มีความสวยงามทั้งรูปแบบที่ทันสมัยและสีสันที่สะดุดตาไม่เหมือนที่ใด คุณวราภรณ์เล่าให้ฟังว่าเนื่องจากเป็นคนชอบแต่งตัว จึงมักคิดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆโดยหาของในท้องถิ่นเป็นหลัก และหาของตกแต่งแปลกๆใหม่ๆมาประดิษฐ์ผสมผสานเพิ่มเติม ทำให้เป็นผลงานที่มีเพียงชิ้นเดียวและเป็นชิ้นที่ไม่เหมือนที่ใด

ถึงแม้ว่า คุณ วราภรณ์ จะมีวัยจะเกินเกษียณมานานแต่ก็ยังดูแคล่วคล่องว่องไวและสดใส คุณวราภรณ์บอกว่าทุกวันนี้มีความสุขเพราะทำชีวิตให้มีความสุขในทุกๆเรื่อง ทั้งสุขกับงานและสุขกับการสร้างสรรค์สินค้าให้แปลกใหม่และแตกต่าง เพราะเป็นความท้าทายที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตสิ่งของที่มีคนชอบและสนใจ คุณวราภรณ์ยังฝากไว้อีกว่าหากใครเกษียณและอยากมีความสุขต้องหาสิ่งที่ชอบและทำในสิ่งที่ใช่แล้วจึงจะเจอ ในสิ่งที่ช่วยให้มีความสุขตลอดไป

เราดีใจมากที่ได้มาพักยังโรงแรมแห่งนี้และดีใจเป็นที่สุดที่ได้พบกับคนที่มีความคิดคล้ายกัน แม้จะทำงานต่างกันแต่มาอยู่ด้วยกันได้อย่างลงตัว ถึงแม้ว่าจะเป็นการทำงานคนละประเภทแต่ก็เป็นงานที่ครบวงจรของปัจจัยในการดำรงชีวิตทั้งด้านที่พักอาศัย อาหาร และเครื่องแต่งกายที่สามารถนำมาผสมผสานใช้ในยุคปัจจุบัน ยุคที่เรียกว่า New Normal ความธรรมดาในวิถีใหม่ สร้างความใส่ใจให้กับชีวิต พิชิตเศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน

Gingerbread house gallery บ้านขนมปังขิงที่เผ็ดไม่ธรรมดา แต่เผ็ดครบถ้วนทั้งการสร้างประสบการณ์ร่วมของสังคมและส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่นครบจบที่เดียว

( ขอบคุณรูปภาพจากเพจ Gingerbread house gallery )



เรื่องโดย

คุณ ธีรวุฒิ กล่อมแก้ว


คุณ วราภรณ์ เผ่าจินดา



เรียบเรียงโดย

จารุนันท์ เชาวน์ดี


" หาเรื่องไปเรื่อยๆถึงเหนื่อยก็ไม่พัก

เพราะรักในการเขียน "



จัดหน้าเว็บไซต์โดย

พลอยไพลิน จันกุนา


bottom of page