top of page

กิจกรรมผ่อนคลายวัยเกษียณ

ช่วงนี้คือช่วงแห่งการกักตัวแต่ไม่กักหัวใจเพราะใจเราทริป ทริปที่ผสมกับทิพย์ทำให้เกิดเป็นเที่ยวทิพย์ เนื่องจากเห็นภาพที่หลายคนลงรูปทริปต่างๆที่เคยไปมาแล้วเยอะมากทำให้เห็นจนระลึกได้ การกักตัวของเราก็เพื่อการอยู่รอดจากภัยที่ไม่อยากพูดถึงแม้แต่จะเอ่ยชื่อให้ระคายเคืองหูเพราะฟังตั้งกะตื่นยันหลับ เเถมยังตามหลอนไปทุกที่ทุกเวลาสี่ครั้งหลังอาหารและก่อนนอน เพราะรับรู้ได้จากประสาทสัมผัสทั้งตาดู หูฟัง คอกลืน (อ่านคอ กลืนนะ) จมูกดม หรือแม้แต่การสัมผัสที่ต้องห่างไกลกัน ซึ่งหากใครเป็นแฟนกันในช่วงนี้คงต้องมีงอนเพราะคิดว่าแฟนนอกใจ

หลายคนเหงา หลายคนเศร้า และหลายคนเบื่อที่อยากทำอะไรแต่ไม่รู้จะทำอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลกของคนวัยเกษียณ โลกที่เข้าสู่วัยเหงาเพราะเคยทำงานและพบปะกับผู้คน โลกที่อาจอยู่อย่างเดียวดายแม้จะเคยอยู่อย่างเพลิดเพลินกับกิจวัตรที่เคยทำเป็นประจำ เช่น ไปวัด ไปตลาด ไปคุยกับเพื่อนข้างบ้าน หรือแม้แต่ไปเดินออกกำลังกายชมวิวต่างๆรอบเมืองในยามเช้า ทุกอย่างคือกิจกรรมสร้างเสริมชีวิตที่ถูกยกเลิกด้วยความปลอดภัย จริงอยู่ถึงแม้อาจเป็นเฉพาะบางคนแต่อีกหลายคนก็โดนฟาดไปด้วยเรียกว่าทุกเพศทุกวัยครบจบที่เรื่องไวรัส

แต่ช้าก่อน!!!ชีวิตในวัยเกษียณของเรายังคงต้องเดินหน้าสร้างความซ่าสดใสให้กับลูกหลานได้ดูแลอีกยาวนาน เราควรสลัดความทุกข์ทั้งหลายแล้วมาเริ่มสดใหม่ให้สุขสันต์ โดยหาของใกล้ตัวที่มีอยู่แล้วและหามุมดีๆหมุนไปหมุนมาก็จะได้ความสุขและความสนุกกลับคืนมา แถมยังฝากผลงานให้ลูกหลานเอาไปอวดเพื่อนฝูงด้วยความภาคภูมิใจในฝีมือ หรือหากลูกหลานเป็นใจเอาไปต่อยอดสร้างกำไรให้ชีวิตได้อีก อยากรู้แล้วใช่ไหมคะตามมา!!

โดยส่วนตัวถึงแม้ว่าจะมีอายุล่วงเลยมากว่าหกสิบปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงคิดเสมอว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขที่บ่งบอกถึงกาลเวลา แต่จิตใจต่างหากที่บ่งบอกถึงอายุโดยขึ้นอยู่กับความคิดและการกระทำ ส่วนตัวแล้วยังคึกได้อีกนานและยังหาอะไรเล่นได้อีกเยอะเพราะงานที่เล่น เล่นด้วยความรักและความชอบ ทั้งงานแก้เหงา งานยามว่าง และงานที่ทำเพื่อความสนุก แถมยังคิดที่จะทำสิ่งต่างๆต่อไปอีกจนกว่าจะหมดสนุกและอยากพัก

ครั้งนี้และช่วงนี้ทุกคนหมดแรงและหดหู่กับภัยรอบข้างจึงขอเป็นตัวแทนวัยเกษียณที่เกษียณเฉพาะกาย เฉพาะอายุ แต่ไม่เกษียณใจและความคิด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนวัยเกษียณสร้างสิ่งสนุกสุขหรรษาให้กับตนเองครอบครัว และคนรอบข้าง เพราะอย่างน้อยหากเรามีความสุขลูกหลานไม่ต้องเป็นห่วงก็นับว่าสุดประเสริฐแล้ว มาหาอะไรสนุกๆทำไปวันๆสักสองสามกิจกรรมเป็นตัวอย่างกันดีกว่า

ถ่ายภาพเล่นแต่เป็นจริง

คิดว่าผู้สูงวัยสว.หรือวัยเกษียณทั้งหลายลูกหลานคงต้องมีซื้อโทรศัพท์ให้ติดตัวกันบ้างเพื่อส่งไลน์สวัสดีวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เล่นเฟสบุ๊คในวันหยุดตอนสายๆ หรือทักทายกันยามว่าง ที่พูดถึงโทรศัพท์นี่ไม่ใช่อะไรแต่เพราะเราจะใช้โทรศัพท์เพื่อการถ่ายภาพ ในปัจจุบันเราคงทราบว่าโทรศัพท์ไม่ได้มีดีแค่ใช้โทรฯ แต่มีดีที่กล้องถ่ายรูปทั้งกล้องที่คมชัดจะชัดหน้าชัดหลังชัดตื้นหรือชัดลึก ภาพก็ออกมาสวยสมใจปราถนา เพียงแต่ว่าเราต้องรู้จักวิธีถ่ายตามด้วยแอพลิเคชั่นแต่งภาพอีกมากมายชนิดที่เปลี่ยนตัวจริงเป็นตัวปลอมได้สวยสมใจนึก จนเวลาเจอตัวจริงจำไม่ได้ทักไม่ถูกเลยทีเดียว

เราจะใช้กล้องถ่ายรูปในโทรศัพท์เดินสำรวจบรรยากาศรอบบ้านแล้วหาภาพสวยๆด้วยมุมกล้องดีๆ จากนั้นถ่ายภาพไปตามต้องการให้งดงามตามใจฉัน โดยไม่ต้องพึ่งทฤษฎีถ่ายภาพเเต่พึ่งทฎษฎีความพอใจของเรา แค่เดินเล่นรอบบ้านหามุมภาพถ่ายแค่นี้ก็เพลินจนลืมความเหงาไปได้ในอีกหนึ่งวัน แต่ถ้าสนุกอีกก็ถ่ายใหม่หามุมใหม่หาสิ่งใหม่ก็จะสนุกไปอีกสองวัน ภาพที่ใช้อาจเป็นภาพดอกไม้ ใบไม้ สัตว์เลี้ยง สิ่งของ หรือมุมสวยๆภายในบ้าน จากนั้นก็นำมาเลือกตกแต่งสีสันแบ่งหมวดหมู่ โชว์ให้ลูกดูสวยก็เอาไปพิมพ์เก็บไว้เป็นรูปสะสม ว่างๆก็คัดเอามาขายหารายได้ไปทำบุญแค่นี้ก็มีสิ่งคลายเครียดแบบสุขกันเถอะเราได้อีกหนึ่ง

ขนมง่ายคลายเครียด

หากท่านใดที่บ้านมีเด็กลองหลอกล่อชวนลูกหลานมาสร้างสานสัมพันธ์กระชับมิตรสร้างสรรค์ขนมไทยคลายเครียดชนิดที่ใช้เป็นกิจกรรมบำบัดที่ทำไปเพลินไปกินไปอร่อยไปได้ดีทีเดียว บำบัดกันทั้งครอบครัวจะได้ไม่คิดไม่เครียด กิจกรรมที่ทำถึงแม้จะง่ายแต่ก็ต้องสร้างสรรค์และมีความสุข โดยฝึกทั้งสมองที่ต้องสร้างสรรค์ ฝึกทั้งอารมณ์ที่ต้องผ่อนคลาย และหากช่วยกันทั้งครอบครัวจะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานอิ่มท้องอิ่มใจและช่วยผ่อนคลายหายเครียดกันทั้งบ้านได้ดีทีเดียว

กิจกรรมที่ลองทำง่ายๆคือการปั้นแป้งทำขนม ปั้นแป้งใครๆก็ทำได้แต่ปั้นแป้งที่กินได้นี่คงต้องมีขั้นตอนที่ต้องศึกษานิดซึ่งก็ไม่ใช่งานยากแค่คลิกหาในยูทูปก็อ่านแทบไม่ทันมีสูตรเด็ดมันๆให้เลือกมากมาย แต่คงต้องหาที่สมเหตุสมผลละกัน ขนมไทยสุดชิคที่ทำหวานมันคือบัวลอย

เป็นบัวลอยในคอลเลคชั่นใหม่เพราะไหนๆก็จะสร้างสรรค์แล้วจะง่ายๆได้ไง เริ่มจากง่ายไปหายากจากกลมไปเหลี่ยมจากเหลี่ยมเป็นรูปจากรูปเป็นทรง แต่ก็ไม่เหนือความสามารถของเราไปได้ เราอาจแยกกลุ่มของงานที่ออกแบบเช่นกลุ่มของใช้ง่ายๆแต่น่ารักเช่นกระดุม ไม้ขีดไฟ ซองใส่ชา หรือกลุ่มของดอกไม้ไทยหรือขนมไทย เป็นต้น จากนั้นก็นำมาต้มใส่กะทิอบควันเทียนก็จะได้ทั้งขนมน่ารักแสนอร่อยที่ไม่เหมือนใครคลายเหงาหายเศร้าไปอีกหนึ่งวัน ติดตามเรื่องบัวลอยไม่จมในเพจนี้อีกไม่นาน

จัดดอกไม้ง่ายไปเปล่า

ทุกๆบ้านต้องมีขวดเก่าที่ใช้แล้วทิ้งเช่นขวดโซดา ขวดน้ำหวาน ขวดนมหรืออื่นๆลองเอามาล้างแล้วเดินหาดอกไม้ ใบไม้ต่างๆในบ้าน ตัดแล้วเอาใส่ขวดตั้งไว้ริมหน้าต่าง เรียงบนโต๊ะ หรือวางไว้ในห้องอาหารก็จะทำให้มีบรรยากาศที่สดชื่นและสวยงามได้ไม่เลวทีเดียว ทั้งยังสร้างสุนทรีย์ให้กับชีวิตและบ่มเพาะการเป็นนักจัดดอกไม้ในอนาคต การจัดดอกไม้ใส่ขวดยังสามารถหมุนเวียนเปลี่ยนได้ในแต่ละวันถ้าใบไม้นั้นเหี่ยว ถึงแม้จะเป็นสิ่งง่ายๆแต่ความง่ายนี้ไม่มักง่ายแน่นอน

ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่อยากนำมาเป็นตัวอย่างก็กลัวจะรู้กันหมดแล้ว แต่แค่นี้ก็ทำให้คนวัยเกษียณอิ่มเอมสนุกสนานผ่อนคลายหายเครียดไปได้หลายวัน ว่าแต่เวลาไปถ่ายภาพหรือตัดใบไม้อย่าห้อยโหนมากนักเพราะถึงแม้ใจจะคิดว่า “อายุเป็นเพียงตัวเลข” แต่ตัวเลขนั้นอาจมีทั้ง บวก ลบ คูณ หาร ที่อาจบานปลายเป็นสมการได้ต้องระวัง ขอให้สนุกกับกิจกรรมกักตัวผ่อนคลายวัยเกษียณค่ะ



ภาพ / เรื่องโดย

จารุนันท์ เชาวน์ดี



จัดหน้าเว็บไซต์โดย

พลอยไพลิน จันกุนา








34 views0 comments
bottom of page