top of page

ขนมปังแมวเหมียว ขนมปัง ปัง ปัง

Updated: Feb 24, 2021


ตอนนี้ไม่ว่าจะทำอะไรเปิดดูสื่อสำนักไหนก็จะมีแต่คนพูดถึงญี่ปุ่น คิดถึงญี่ปุ่น อยากไปญี่ปุ่น ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศหลายแห่งถึงกับลงทุนสร้างสถานที่และตกแต่งให้มีบรรยากาศเสมือนอยู่ ญี่ปุ่นก็ไม่ปาน หากคนญี่ปุ่นรู้เห็นเป็นใจคงปลื้มจนลืมความหนาวเหน็บในฤดูกาลนี้แน่นอน

เนื่องจากความอยากของญี่ปุ่นนี่แหละที่ทำให้กระวนกระวายหาอะไรบรรเทา จึงซุกซนตามประสาอยู่ไม่สุข สรรหาสิ่งเยียวยาและแล้วความสุขก็เป็นใจไปพบกับเพจหนึ่งชื่อ “Hokkaido Diary”ที่มี เจ้าของเพจน่ารักแถมมีจิตใจงดงามชื่อคุณ เปมิกาหรือคุณเอิน คุณเอินอนุญาติให้เอาเรื่องราวต่างๆที่เขียนในเพจมาถ่ายทอดได้ จึงไม่รอช้าที่จะหาสิ่งดีๆ เรื่องดีๆจากคนดีๆและเมืองดีๆในประเทศทีมีลความทรงจำดีๆแน่นอนญี่ปุ่น ถึงแม้จะอดไปแต่ใจไม่ลืม!!!

ครั้งนี้จะพูดถึงประเทศญี่ปุ่นที่มีสิ่งสุดๆหลายอย่าง เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมที่ต้องมา โดยเฉพาะนักผจญความหนาวแบบสุดขั้วลบเกินสิบเจ็บจี๊ดบันเทิงใจต้องไปกันสักครั้ง

ก่อนจะเข้าเรื่องต้องเล่าให้ทราบก่อนว่า คุณเอิน เป็นคนไทยคนเดียวที่อยู่ที่เมือง Chippubetsu ทำงานแผนกวางแผน ตำแหน่งพนักงานโปรโมทการท่องเที่ยวของเมืองนี้ หน้าที่ก็คือชักชวนคนไทยให้มาเที่ยวและในขณะเดียวกันก็เผยแพร่วัฒนธรรม สังคมและการทำงานในญี่ปุ่นให้เราได้รับรู้ ดังนั้นเพื่อสนับสนุนงานของคุณเอิน จึงขออนุญาตคุณเอินนำเรื่องราวสาระที่น่าสนใจของเมืองนี้หรือวัฒนธรรมต่างๆที่น่าสนใจของญี่ปุ่นมาเล่าสู่กันฟังแทนความคิดถึง

หลังจากค้นหาเรื่อง (ราว) ของคุณเอินก็ไปพบกับขนมปังหน้าแมวแห่งร้านยอดฮิตในญี่ปุ่นที่คุณเอินเอามาลงในเพจ เห็นแล้วก็ทึ่งในความรักแมวของคนญี่ปุ่นที่ทำอะไรก็เป็นแมวๆหมาๆน่ารักไปเสียหมด เราก็หนึ่งในคนรักแมวจึงเอาเรื่องราวของภาพขนมมาลงนิด ให้ดูความช่างคิดของคนญี่ปุ่นที่คิดได้ไม่รู้จบจริงๆ

คุณเอินเขียนว่า ขนมปังแบรนด์นี้ชื่อว่าเนโกะเนโกะโฉะคุปัง Nekoneko shokupan เป็นขนมปังรูปหน้าแมวที่ใช้แป้งสาลีที่ผลิตในฮอกไกโดและใช้นมสดเป็นส่วนผสมที่เป็นน้ำถึง100% ทำให้เป็น ขนมปังที่หอมนุ่มชุ่มลิ้น

และด้วยคนญี่ปุ่นชอบสินค้าที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ แถมขนมปังนี้ยังมีรสชาติที่อร่อยและน่ารัก จึงไม่แปลกใจว่า เนโกะเนโกะโฉะคุปัง ขายดีมากและยังได้รับรางวัลการค้นหาสาขาของกินใน Yahoo ญี่ปุ่นมากเป็นอันดับ1 ของปี 2020

และตอนนี้ขายดีทะลุเป้าเลยมีการพัฒนาเป็นขนมปังหน้าแมวในรสอื่นๆอีกมากมาย ไม่แน่ตอนนี้อาจเพิ่มแบบใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีกหลายรสก็เป็นได้ นี่แหละคนมีความคิดสร้างสรรค์สร้างไปเรื่อยๆนับเงิน เหนื่อยไม่มีพัก

สินค้าที่มีขายทั้งปี ได้แก่ขนมปังรส - ธรรมดา - ชีส - ถั่วแดงญี่ปุ่น - ช็อคโกแลต - ลูกเกด

ไหนๆก็หาเรื่องมาตั้งแต่ต้นแล้วก็ขอพูดเรื่องความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นประโยชน์นิดว่าสำคัญอย่างไร ความคิดสร้างสรรค์หรือ Creative Thinking คือการคิดในสิ่งใหม่ที่ต่างไปจากผู้อื่นคิดไม่ธรรมดา คิดดัดแปลง คิดแปลกใหม่ หรือคิดเพิ่มเติมต่อยอดจากของเดิม ดังเช่นขนมปังหน้าแมวเหมียว ที่คิดต่อไม่รู้จบ ความคิดสร้างสรรค์นี้มักเกิดกับคนที่มีความพิเศษกว่าคนอื่น เคยลองสังเกตุว่าทำไมคนญี่ปุ่นจึงชอบสร้างสรรค์ ชอบคิดประดิษฐ์ประดอยและมีรายละเอียดต่างๆเยอะ เพราะคนญี่ปุ่นถูกปลูกฝังและอบรมเลี้ยงดูจากรุ่นสู่รุ่นให้เป็นผู้พัฒนา เพื่อสร้างศักยภาพของตนเองจากประเทศเล็กๆที่เคยเป็นผู้แพ้จนเป็นประเทศที่แข็งแรงเข้มแข็งและลุกขึ้นยืนอย่างมีศักดิ์ศรีได้ด้วยตัวของตัวเองตราบจนปัจจุบัน

การสร้างสรรค์ผลงานของคนญี่ปุ่นไม่ได้เริ่มจากสิ่งที่ยากหรือไกลตัวหากแต่เป็นการมองหาสิ่งใกล้ตัวแล้วมองถึงความจำเป็น มองถึงความแปลก มองถึงความตื่นตาและมองด้วยความชื่นชม ผสมผสาน กับแรงบันดาลและความตั้งใจ โดยผ่านกระบวนการออกแบบที่มีทั้งการคิดอย่างมีจินตนาการ ค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์ และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือความสวยงามตามเรื่องราว

ขึ้นต้นเป็นขนมปังแมวเหมียวแต่ปิดท้ายด้วยการออกแบบ เอาเป็นว่าเราใช้ผลงานแปลกใหม่ของญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่จุดประกายความคิดให้ทำในสิ่งใหม่ คิดในสิ่งแปลกเพื่อสร้างสรรค์ให้ชีวิตมีความสุข

เพียงแค่คิดอย่าหยุดก็จะผุดไอเดียได้อีกไม่รู้จบ ไม่ได้ไปญี่ปุ่นอ่านเรื่องจากญี่ปุ่นแทนคงทำให้หายคิดถึงกันบ้างนะคะ

ขอขอบคุณ คุณเอิน แห่งเพจ Hokkaido Diary ที่อนุญาติให้นำเรื่องราวดีๆพร้อมภาพประกอบมาแชร์ และถ้าหากใครสนใจเรื่องราวของขนมปังหน้าแมวสามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่

Twitter: https://twitter.com/neko_shoku  

Instagram: https://www.instagram.com/nekoneko_shokupan/






Story and Photo by

คุณเอิน คือชื่อเจ้าของเพจ Hokkaido Diary อยู่ญี่ปุ่นมานานจึงมีเรื่องดีๆของญี่ปุ่น

เล่าสู่กันฟังให้คนไทยหายคิดถึง ใครอยากรู้ตามอ่านต่อได้ที่เพจ Hokkaido Diary

45 views0 comments
bottom of page