top of page

Syrup ร้านกาแฟ 5G


ณ ร้านไซรัป ร้านกาแฟที่เริ่มต้นจากความต้องการของการใช้เวลาว่างทำสิ่งที่สนุกสนานในวัยเกษียณ วัยที่หลายคนต้องการพักผ่อนภายหลังจากการทำงานมาตลอดช่วงหนึ่งของชีวิต วัยที่หลายคนต้องการทำในสิ่งที่คิดว่ายังไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต หรือวัยที่หลายคนไม่อยากหยุดนิ่งแต่มองหาสิ่งที่ สนองความต้องการของชีวิต ร้านกาแฟไซรัปจึงเกิดจากการหาสิ่งตอบสนองความต้องการที่ขอสักครั้งหนึ่งในชีวิต

Syrup Contemporary Drinks ร้านกาแฟเล็กๆนอกคูเมืองเชียงใหม่ใกล้กับศูนย์สุขภาพโรงพยาบาลเชียงใหม่ราม เป็นร้านกาแฟของคนวัยเกษียณที่คิดว่าอยากลองทำและลองดู ที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะอยากให้เป็นข้อคิดที่มีประโยชน์สำหรับคนวัยเกษียณที่อยากหาอะไรทำหรือเริ่มต้นทำธุรกิจในบั้นปลายของชีวิต

สืบเนื่องจากสองวันก่อนเพื่อนวัยเกษียณท่านหนึ่งเข้ามาทักทายยังร้านไซรัปเพราะคิดว่าเป็นร้านของคนวัยเดียวกันคือวัยเกษียณ เพื่อนบอกว่าอยากทำธุรกิจวัยเกษียณที่ลงทุนไม่มากนัก ทำสบายๆและไม่เหนื่อยควรทำอะไรดี คำถามนี้ตอบได้ง่ายมากคือ “ไม่ต้องทำ”

แต่หากพูดแบบนี้คุณเพื่อนคงเช็คบิลออกจากร้านและเลิกคบกันแน่นอน จึงบอกไปว่าอาชีพของคนวัยเกษียณเป็นอาชีพที่ต้องคำนึงถึงความพร้อมในทุกสิ่ง เป็นจริงในทุกอย่าง เริ่มจากวัยที่ยังแข็งแรงอยู่หรือไม่ เดินดูแลความเรียบร้อยได้หรือเปล่า หรือสุขภาพที่แข็งแรงระดับไหนลุก นั่ง ยืน เดินได้เป็น อย่างไร เงินที่เก็บสะสมมีมากน้อยเพียงพอหรือไม่ เพราะมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนพอประมาณ และถ้าหากจะเอาเงินที่เก็บมาทั้งค่อนชีวิตมาจบตอนแก่นี่ก็กระไร รวมทั้งคนช่วยเป็นตัวแทนที่ไว้ใจมีไหมเพราะหากทำเองทั้งหมดไม่รอดแน่นอน ซึ่งยังมีอีกมากมายหลายประเด็นที่น่าสนใจ คุณเพื่อนฟังแค่นี้ก็พับโครงการแล้วถอนหายใจ แต่ก็ยังถามต่ออีกว่างั้นเมื่อรู้ว่ามีปัญหามากมายเช่นนี้แล้วทำทำไม เพื่อนเล่นไม่เลิกจริงๆทำให้รู้ว่าคนแก่ช่างซักนี่เยอะตัวจริง จึงตอบไปว่าเพราะคิดว่ามันจะง่ายและสนองความสุขไง แต่ทำไปทำมามันไม่ง่ายเหมือนที่คิด คิดแต่ไม่ถึงเหมือนชื่อเพลงไปซะงั้น

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะไม่ได้ทำร้านนี้แล้วแต่ก็คงยังไปช่วยดูแลอยู่บ่อยๆเพราะความผูกพันและความอยู่ไม่สุข แถมเจ้าของร้านคนใหม่ก็ใจดีเหลือหลายเพราะเป็นศิษย์ที่น่ารักและอยู่ในวงการธุรกิจมานาน เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดใหม่ๆทำให้พบว่าในปัจจุบันหากลงทุนทำธุรกิจที่ต้องแข่งขันกันสูงคนรุ่นใหม่จะเหมาะสมที่สุด เพราะกล้าได้กล้าเสีย กล้าเสี่ยงและกล้าลุย ดังนั้นหากผู้ที่เกษียณทั้งหลายอยากเริ่มต้นทำธุรกิจควรเป็นธุรกิจที่ไม่ซับซ้อน เป็นธุรกิจง่ายๆแต่สร้างความแตกต่างจากทั่วไปโดยใช้ประสบการณ์ที่มีสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างให้เหมาะสมกับสิ่งที่ทำหรือสินค้าที่จำหน่าย ที่เรียกว่า Differentiation Comparative Advantage เช่นทำอย่างไรให้แตกต่างทั้งในด้านสินค้า ราคา คุณภาพ หรือแม้กระทั่งการสร้างความประทับใจ ที่ต้องทำให้ผู้ซื้อกลับมาอีกครั้งหนึ่งเพราะในการทำธุรกิจหากผู้ซื้อกลับมาย่อมแสดงถึงความพึงพอใจที่ได้รับ และสิ่งนี้จะสร้างความภูมิใจ ความมั่นใจ และความดีใจของเจ้าของร้านจริงๆ

จึงเล่าตัวอย่างให้เพื่อนได้เข้าใจว่า ร้านไซรัปถึงแม้จะเป็นร้านกาแฟเล็กๆแต่ก็เป็นร้านที่พยายามหาสิ่งใหม่ที่แตกต่างให้กับลูกค้าในท้องถิ่น เราตั้งใจทำทุกสิ่งแม้แต่การตั้งชื่อร้าน ชื่อ Syrup Contemporary Drinks ตามแนวคิดว่าจะทำไซรัปเองและมีเครื่องดื่มที่แตกต่างจากร้านอื่นเป็นเครื่องดื่ม ในรูปแบบร่วมสมัย ดังนั้นในช่วงแรกจึงทำไซรัปในเครื่องดื่มเองโดยหาวัตถุดิบในท้องถิ่น แต่เกิดปัญหาเรื่องการเก็บรักษาและต้นทุนการผลิตจึงเปลี่ยนเป็นการแสวงหาไซรัปแปลกใหม่ที่ไม่มีในท้องถิ่นแทนเช่น น้ำตาลดอกมะพร้าวที่หาดื่มได้ยากและเป็นหนึ่งในเมนูพิเศษสำหรับคนรักสุขภาพประจำร้าน หรือสูตรกาแฟและชาเย็นที่เข้มข้นคิดค้นขึ้นมาโดยใช้ชาหลายชนิดผสมกันในหนึ่งแก้ว ทำให้แตกต่างจากทั่วไป แม้กระทั่งราคาขายชนิดที่หายากในร้านกาแฟแบบคาเฟ่แต่ขายในราคาตลาด

ด้านความประทับใจเกิดจากการตกแต่งสถานที่และร้านที่ไม่มากจนเกินไปเพราะคำนึงถึงความพอดีในงบประมาณของการลงทุน ส่วนการตกแต่งคือประเด็นเริ่มต้นแต่จะเป็นการเสริมเพิ่มเติมในภายหลัง

ดังนั้นหากผู้สูงอายุต้องการหาอะไรเล่นหรือหาอะไรขายยามว่าง คลายเครียด คลายเหงาไม่ต้องคิดมากแค่คิดถึง 5G แค่นี้พอ ไม่ใช่ 5G ของระบบคลื่นโทรศัพท์แต่เป็น 5G ของ 5Good อันได้แก่

1. Good power คือการหาพลังในการคิด ต้องคิดแปลก คิดใหม่ และคิดไม่เหมือนใคร ง่ายๆคือความคิดสร้างสรรค์ที่ต้องไม่ซ้ำแบบเดิมหรือมีอยู่ทั่วไป แต่ถึงจะเลียนแบบก็ควรหักมุมนิดเพิ่มความพิเศษเข้าไปหน่อยแค่นี้ก็น่าสนใจ

2. Good product คือการทำผลิตภัณฑ์ให้มีความพิเศษแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่นรสชาติ รูปแบบหรือบรรจุภัณฑ์ที่ต่างไปจากเดิมก็เป็นสิ่งเร้าใจได้เช่นกัน

3. Good price คือราคาที่จับต้องได้สมเหตุสมผล ยุคสมัยนี้คนต้องการสินค้าที่มีหน้าตาดีและราคาสมเหตุสมผล จึงจะทำให้คนรู้จักและติดตาม เปรียบเสมือนสินค้าคือหัวใจกำไรคือการอยู่รอด

4. Good promotion คือการโฆษณา ต่อให้มีของดีเพียงใดแต่หากขาดการชักชวน สิ่งนั้นย่อมไม่เป็นที่ปรากฎ ในขณะเดียวกันหากชักชวนแล้วไม่น่าสนใจสิ่งนั้นก็อาจไม่เป็นที่ต้องการ การโฆษณาจึงเปรียบเสมือนการชักชวนให้คนสนใจและเข้ามาค้นหา เช่นการจัดโปรโมชั่นต่างๆที่จัดทำเป็นระยะสามารถเรียกลูกค้าได้ดี

5. Good quality คือ คุณภาพที่ดีของสินค้า บางครั้งราคาก็ไม่ใช่เหตุผลในการเลือกซื้อเสมอไปหากสิ่งนั้นมีคุณภาพที่ดีและน่าเชื่อถือเพราะคุณภาพของรสชาติเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากคุณภาพของรสชาติแล้วยังต้องคำนึงถึงคุณภาพของกระบวนการผลิตด้วยเช่นกัน

คุยกันเพลินจนกาแฟหมด แต่คิดว่าที่พูดมาคงพอจุดประกายให้เพื่อนนำไปคิดได้ว่าจะทำอะไร ทำอย่างไร หรือทำเมื่อไหร่ได้ไม่มากก็น้อย ก่อนกลับจึงเสริมเพิ่มเติมเป็นกำลังใจอีกนิดว่า การคิดจะทำธุรกิจใดๆไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใหญ่หรือเล็กสำหรับผู้เกษียณแล้วสิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือ “ใจ” ว่ามีใจสู้ระดับใด ความพร้อมของใจขนาดไหน หากใจเกินร้อยแน่นอนต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆได้ หรือหากใจร้อนอาจขาดความรอบคอบได้ แต่ถ้าหากใจเย็นก็อาจไม่ทันการได้ สิ่งที่เหมาะสมและดีที่สุดคือ “ใจดี” เพราะอย่างน้อยการเป็นคนจิตใจดีย่อมทำให้คนรักและกลับมาหาเหมือนกับเพื่อนที่มาหาในวันนี้

ขอให้โชคดีกับธุรกิจในวัยเกษียณ

เรื่องและภาพโดย

จารุนันท์ เชาวน์ดี

คิดว่าทำชีวิตให้ดีไม่มีแก่ ทำตัวแย่แก่ลงทุกวัน

จัดหน้าเว็บไซต์โดย

พลอยไพลิน จันกุนา

อายุน้อยร้อยอาชีพ

bottom of page